முழுக்க முழுக்க மனித கழிவுகள் மற்றும் உணவு மிச்சங்களால் இயங்கும் ஒரு பஸ்இன்று இங்கிலாந்திற்கு முதன்முதலில் நடைமுறை படுத்தப்பட்டது




         40 இருக்கைகள் கொண்ட பஸ் ஒரு எரிவாயு தொட்டியில் 300 கி.மீ வரை செல்ல முடியும் என்று பிபிசி தெரிவித்துள்ளது; அந்த தொட்டியை உருவாக்குவதற்கு ஒரு வருடத்திற்கு ஐந்து பேரின் கழிவுகளுக்கு சமம் தேவைப்படுகிறது. (அது கழிவுநீர் கழிவுகள் மட்டுமே என்பது தெளிவாக இல்லை, அல்லது ஒரு நபரின் உணவுக் கழிவுகளும் இதில் அடங்கும்.)

ஒப்பிடக்கூடிய டீசல் இயந்திரத்தை விட பஸ் 30% குறைவான கார்பன் டை ஆக்சைடை வெளியிடுகிறது.

ஜெனெகோ பிரிஸ்டல் கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு பணிகளை நடத்துகிறது, இது காற்றில்லா செரிமானம் எனப்படும் ஒரு செயல்முறையின் மூலம் வாயுவை உற்பத்தி செய்கிறது: ஆக்ஸிஜன் பசியுள்ள பாக்டீரியாக்கள் கழிவுகளை உடைத்து, வாயுவை உற்பத்தி செய்கின்றன; கார்பன் டை ஆக்சைடு அகற்றப்பட்டு புரோபேன் சேர்க்கப்படுகிறது.

பாத் பஸ் நிறுவனத்தின் பொறியியல் இயக்குனர் கொலின் பீல்ட் கூறினார்: ”பிரிஸ்டல் நகரம் ஐரோப்பிய பசுமை மூலதனமாக மாறும் போது, ​​2015 ஐ நெருங்கும்போது இந்த முயற்சியின் நேரம் மிகவும் பொருத்தமானதாக இருக்க முடியாது.
பொதுவாக காற்றின் தரத்தை மேம்படுத்துவதில் அதிக கவனம் செலுத்தப்படுவதால், உலக பாரம்பரிய நகரத்திற்கும் விமான நிலையத்திற்கும் இடையிலான சேவையில் இந்த பஸ் தோன்றுவதற்கான பொதுமக்கள் எதிர்வினை இந்த குறிப்பிட்ட எரிபொருளின் சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து மேலும் கவனம் செலுத்தும்.”

பஸ்ஸுக்கு எரிவாயு எரிபொருள் நிரப்பும் ஆலையை நிறுவுவதோடு, அதிநவீன கலை நிர்மாணிக்கப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, இந்த வாரம் தேசிய கழிவு நெட்வொர்க்கில் உணவு கழிவுகள் மற்றும் கழிவுநீரில் இருந்து உருவாகும் வாயுவை உணவளிக்கத் தொடங்கிய முதல் நிறுவனமாக ஜெனெகோ ஆனது. எரிவாயு ஆலை.


பிரிஸ்டல் கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு பணிகள் காற்றில்லா செரிமானம் எனப்படும் ஒரு செயல்முறையைப் பயன்படுத்தி ஆண்டுக்கு 75 மில்லியன் கன மீட்டர் கழிவுநீர் கழிவுகளையும் 35,000 டன் உணவுக் கழிவுகளையும் சுத்திகரிக்கின்றன, இந்த செயல்பாட்டில் 17 மில்லியன் கன மீட்டர் பயோமீதேன் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது - 8,300 மின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய போதுமான வாயு வீடுகள்.

ஜெனெகோ பொது மேலாளர் முகமது சதிக் கூறினார்: ”மனித நுகர்வுக்கு தகுதியற்ற கழிவுநீர் மற்றும் உணவை சுத்திகரிப்பதன் மூலம், தேசிய எரிவாயு வலையமைப்பிற்கு கணிசமான அளவு எரிவாயு வழங்குவதற்கு போதுமான பயோமீதேன் தயாரிக்க முடிகிறது, இது கிட்டத்தட்ட 8,500 வீடுகளுக்கு மின்சாரம் வழங்குவதோடு எரிபொருளை எரிபொருளாகவும் கொண்டுள்ளது உயிரி-பஸ்.

இங்கிலாந்து நகரங்களில் காற்றின் தரத்தை மேம்படுத்துவதில் எரிவாயு மூலம் இயங்கும் வாகனங்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன, ஆனால் பயோ பஸ் அதை விட அதிகமாக செல்கிறது மற்றும் உண்மையில் உள்ளூர் பகுதியில் வசிக்கும் மக்களால் இயக்கப்படுகிறது, இதில் பேருந்தில் உள்ளவர்களும் இருக்கலாம்.

இந்த வழியில் பயோமீதனைப் பயன்படுத்துவது ஒரு நிலையான எரிபொருளை வழங்குவதோடு மட்டுமல்லாமல், பாரம்பரிய புதைபடிவ எரிபொருட்களின் மீதான நம்பகத்தன்மையையும் குறைக்கிறது.”

பஸ்ஸின் வளர்ச்சி 2010 இல் ஜெனெகோ தயாரித்த பயோ-பக் என்பதிலிருந்து தொடர்கிறது - கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு பணியின் போது தயாரிக்கப்பட்ட பயோமீதேன் மூலம் இயக்கப்படும் ஒரு கார், பல்வேறு சோதனைகளில் பயன்படுத்தப்பட்டது, இது ஒரு வாகனத்தை கழிவுநீர் வாயுவில் இயக்குவது எவ்வளவு சாத்தியமானது என்பதைக் காணும்.

காற்றில்லா செரிமானம் மற்றும் உயிர் வளங்கள் சங்கத்தின் தலைமை நிர்வாகி சார்லோட் மோர்டன் கூறினார்: “ஜெனெகோவின் பயோ பஸ் என்பது பயோமீதனின் தனித்துவமான நன்மைகளுக்கு ஒரு சிறந்த நிரூபணம்; மற்ற புதுப்பிக்கத்தக்க பகுதிகளை அடைய முடியாத பகுதிகள்.

வீட்டில் உருவாக்கப்பட்ட பசுமை வாயு, பயோமீதேன் இங்கிலாந்தின் உள்நாட்டு எரிவாயு தேவைகளில் 10 சதவீதத்தை மாற்றும் திறன் கொண்டது, தற்போது இது எச்ஜிவிக்களுக்கு கிடைக்கக்கூடிய ஒரே புதுப்பிக்கத்தக்க எரிபொருளாகும்.”

மனித பூ மற்றும் நமது கழிவு உணவு மதிப்புமிக்க வளங்கள் என்பதையும் பஸ் தெளிவாகக் காட்டுகிறது. மனித நுகர்வுக்குப் பொருந்தாத உணவைத் தனித்தனியாக சேகரித்து காற்றில்லா செரிமானத்தின் மூலம் பசுமை வாயு மற்றும் உயிர் உரங்களாக மறுசுழற்சி செய்ய வேண்டும், நிலப்பரப்பு தளங்களில் அல்லது எரியூட்டிகளில் வீணடிக்கப்படக்கூடாது.

பயோ-பஸ் தனித்தனி உணவு கழிவு சேகரிப்பின் உண்மையான மதிப்பை நிரூபிக்க உதவும், அவை ஆங்கில அரசாங்கத்திற்கு இப்போது மற்ற எல்லா பிராந்தியங்களிலும் கடமையாக உள்ளன.”